Thứ ba, ngày 23/04/2024

Thư viện số và “Thủ thư số” ở Trung Quốc (Tiếp theo)

admin, ngày: 09/05/2010

Sự khác nhau giữa thủ thư số và thủ thư truyền thống ở Trung Quốc

Thư viện số và “Thủ thư số” ở Trung Quốc (Tiếp theo) , Trung tâm thông tin - Tư liệu
  Thủ thư truyền thống Thủ thư số
Vai trò trong xã hội  Thu thập tài liệu
Phổ biến tài liệu
Chuyên gia thông tin
Định hướng thông tin
Môi trường làm việc Thư viện truyền thống Thư viện số
Hệ thống kiến thức Đơn lẻ Tổng hợp
Nhóm độc giả Cố định  Bất cứngười dùng nào kết nối mạng
Cơ sở dịch vụ Trong tòa nhà thư viện   Trên hệ thống mạng
Nội dung công việc Đơn điệu  Đa dạng
Cách thức phục vụ  Bị động  Chủ động
Đối tượng làm việc  Tài liệu in  Các bộ sưu tập số
Nội dung phục vụ  Gửi giao tài liệu  Định hướng, tư vấn và chuyển giao thông tin
Trình độ làm việc Thấp Cao

Xây dựng chất lượng của các thủ thư số

Nhằm đáp ứng những đòi hỏi về công việc trong những thư viện số, thủ thư số cần có những năng lực và kiến thức sau:

1) Hệ thống kiến thức tổng hợp. Điều này có nghĩa là kiến thức của thủ thư số không nên hạn chế ở một lĩnh vực đơn lẻ nào. Thay vào đó, nó nên bao gồm nhiều chủ đề đa dạng như khoa học thư viện, khoa học máy tính, khoa học truyền thông và một số công nghệ cụ thể khác…

2) Kiến thức về thông tin ở cấp độ cao. Chủ yếu đề cập đến sự cảm nhận thông tin sâu sắc và khả năng nắm bắt thông tin cao.

Cảm nhận nguồn thông tin sâu sắc
• Phản ứng nhanh nhạy với những nguồn thông tin bên ngoài;
• Giỏi trong việc tìm kiếm thông tin hữu dụng;
• Có ý thức cung cấp dịch vụ thông tin một cách tích cực; và
• Có ý thức gia tăng giá trị cho thông tin.

Khả năng nắm bắt thông tin cao
• Khả năng lọc thông tin và đánh giá được tính hữu ích của nó;
• Khả năng bổ sung thông tin theo cách tốt nhất;
• Khả năng xử lý, tổ chức và quản lý thông tin; và
• Khả năng phổ biến thông tin đến người sử dụng thích hợp đúng lúc và đúng chỗ.

(3) Có năng lực cá nhân xuất sắc
• Có mục đích sáng tạo;
• Tinh thần đồng đội cao;
• Tính linh hoạt cao; và
• Tầm nhìn xa và trí tưởng tượng tốt.

Sưu tầm và biên soạn - Nguyễn Anh Dũng  Nguồn www.ted.com.vn