Thứ ba, ngày 19/03/2024

THÔNG BÁO HỘI THẢO PHỔ BIẾN KIẾN THỨC: VŨ TRỤ HỌC VÀ CÁC HÀNH TINH NGOÀI HỆ MẶT TRỜI.

Đào Hữu Hảo, ngày: 18/06/2020

Vũ trụ và sự sống trong Vũ trụ luôn là đề tài có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với tất cả chúng ta. Nhân dịp Giải thưởng Nobel về Vật lý năm 2019, được trao cho các nhà Thiên văn – Vũ trụ học vì những thành tựu xây dựng nền tảng lý thuyết của vũ trụ học và sự phát hiện ra ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt Trời, Hội Vật lý Việt Nam cùng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Trung tâm Thông tin – Tư liệu và Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức KH&CN dưới dạng các Bài nói chuyện đại chúng:

THÔNG BÁO HỘI THẢO PHỔ BIẾN KIẾN THỨC: VŨ TRỤ HỌC VÀ CÁC HÀNH TINH NGOÀI HỆ MẶT TRỜI. , Trung tâm thông tin - Tư liệu

Thời gian:     9h00 ngày 19/6/2020.

Địa điểm:      Hội trường tầng 2, nhà A6, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm KHCNVN, số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nội dung:    

1. Tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời (PGS.TS Đinh Văn Trung)

Trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất, việc phát hiện và quan sát các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời nơi tồn tại các điều kiện phù hợp cho sự sống hình thành và phát triển là bước đi đầu tiên vô cùng quan trọng nhưng cũng đầy thách thức. Hai mươi lăm năm trước đây Michel Mayor và Didier Queloz đã phát hiện được ngoại hành tinh đầu tiên quay quanh ngôi sao tương tự Mặt Trời là 51 Pegasi trong chòm sao Phi Mã. Phát kiến quan trọng này làm đảo lộn mọi lý thuyết vật lý về sự hình thành và phát triển của hành tinh và M. Mayor cùng D. Queloz đã được trao Giải thưởng Nobel về Vật lý năm 2019. Bài nói chuyện sẽ trình bày lịch sử quá trình tìm kiếm hành tinh ngoài hệ Mặt Trời, các nguyên lý vật lý và phương pháp được sử dụng hiện nay như hiệu ứng Doppler, hiện tượng thiên thực, hiệu ứng vi thấu kính hấp dẫn cũng như các đối tượng được quan sát như sao giống với mặt trời, sao lùn. Các xu hướng nghiên cứu trong tương lai cũng được đề cập đến bao gồm tìm kiếm các ngoại hành tinh tương tự trái đất, tìm kiếm chỉ dấu của hoạt động sinh học.

2. Kỷ nguyên vàng của Vũ trụ học (TS. Đỗ Quốc Tuấn)

Vũ trụ học là một lĩnh vực của Thiên văn cũng như Vật lý, nghiên cứu sự hình thành và phát triển của Vũ trụ ở các thang khoảng cách rộng lớn nhất. Nhờ vào sự phát triển của khoa học-công nghệ, mà đặc biệt là Vật lý, sự hiểu biết của con người về Vũ trụ ngày càng trở nên rõ nét và chính xác. Thuyết tương đối rộng của Einstein là công cụ lý thuyết tuyệt vời, đã và đang giúp cho các nhà Vật lý cũng như Vũ trụ học đạt được những thành tựu nghiên cứu về Vũ trụ học rất đáng kinh ngạc trong suốt thế kỷ 20 và những thập niên đầu thế kỷ 21. Có những kết quả nghiên cứu đã làm thay đổi hoàn toàn cách con người quan sát, tưởng tượng về Vũ trụ. Có thể nói rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên vàng của Vũ trụ học. Các giải thưởng lớn nhất về Vật lý như giải Nobel hay huy chương Dirac gần đây đều đã được trao cho các nhà Vũ trụ học. Bài nói chuyện này như một bản tổng kết ngắn gọn những kết quả nghiên cứu quan trọng con người đã và đang đạt được trong kỷ nguyên vàng này.

3. Vật lý thiên văn trong kỷ nguyên mới (PGS.TS. Phạm Ngọc Điệp)

Thiên văn học là một trong những ngành khoa học ra đời sớm nhất loài người tưởng chừng như đã già cỗi. Tuy nhiên, vật lý thiên văn - một nhánh của thiên văn học nghiên cứu về vật lý của vũ trụ - lại là một trong những ngành đang phát triển năng động nhất của khoa học. Vật lý thiên văn chứa đựng những câu hỏi hóc búa nhất của vật lý hiện nay. Trong bài nói chuyện này, tôi sẽ trình bày về những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp của vật lý thiên văn, bình luận về xu hướng, cách tiếp cận để giải quyết những câu hỏi lớn này. Qua đó hy vọng bài trình bày sẽ mang lại cho người nghe một góc nhìn về vật lý thiên văn trong thế kỷ mới.

Ban Tổ chức trân trọng kính mời các đơn vị, đồng nghiệp quan tâm tham dự.